Tai nạn giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022

18:37 - Thứ Năm, 06/04/2023 Lượt xem: 4205 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (6/4), Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I/2023, bàn phương hướng, nhiệm vụ quý II/2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì tại đầu cầu Hà Nội; đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, Khuất Việt Hùng cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự ATGT trong quý I/2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể giảm 428 vụ, giảm 258 người chết và giảm 148 người bị thương. Số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý căn bản…

Theo đánh giá, trong 3 tháng đầu năm, cả nước có 42 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó 14 địa phương giảm trên 40% số người chết, gồm: Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An, Cà Mau, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Tiền Giang, Điện Biên, Lào Cai, Bắc Giang, Lai Châu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong quý I/2023 có một số hạn chế như: còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; còn 16 địa phương trên cả nước có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2022. Trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% là: Thái Bình, Hà Tĩnh, An Giang, Hà Giang, Tây Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn và Sơn La; 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên gồm: Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn và Sơn La.

Về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mất trật tự ATGT là do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường, do chuyển hướng không chú ý, dừng đỗ sai quy định, vượt xe sai quy định; sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn, người đi bộ sang đường sai quy định, vi phạm tốc độ…

Đối với tỉnh Điện Biên, trong quý I/2023 tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, giảm mạnh về số vụ, số người chết. cụ thể: toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 người, bị thương 3 người; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 5 vụ, số người chết giảm 2 người.

Hội nghị tập trung thảo luận, phân tích những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trong quý I, đồng thời đưa ra các giải pháp và đề xuất trong thời gian tới nhằm giảm tai nạn giao thông.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, biểu dương sự cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, góp phần giảm tai nạn giao thông sâu cả 3 mặt so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT cần khẩn trương khắc phục. Phó Thủ tướng yêu cầu trong quý II/2023 các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, liên tục, đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT; làm tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành Luât Giao thông đường bộ. Đặc biệt, người đứng đầu các đơn vị, địa phương cần nêu cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm trật tự ATGT nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Tin, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top